Bác sĩ Yersin và Cộng đồng Pháp ngữ


Ngày 20 tháng 3 là ngày hội Cộng đồng Pháp ngữ và thông thường trong suốt tháng 3, các sự kiện được tổ chức trên khắp thế giới để tôn vinh Pháp ngữ.

Cũng trong tháng ba, vào ngày đầu tiên của tháng, người Việt Nam tổ chức ngày giỗ của bác sĩ Alexandre Yersin. Một người có số phận đặc biệt, được biết đến vì đã tìm ra khuẩn bệnh dịch hạch. Ông cũng là người phát hiện ra độc tố bạch hầu cùng bác sĩ Emile Roux. Bên cạnh đó, những khám phá của ông ở Đông Dương đã cho phép xây dựng nhiều tuyến đường hiện nay và đặc biệt là sự ra đời của Thành phố Đà Lạt trên cao nguyên Trung bộ. Ông đã cho du nhập, trong số nhiều loại khác nhau, cây cao su cho phép phát triển kinh tế và cho đến ngày nay vẫn tiếp tục mang lại lợi ích cho Việt Nam. Ông là một người hào phóng, quan tâm tới những người nghèo, luôn say mê với sự tiến bộ của khoa học và công nghệ. Ông qua đời vào đêm 28 tháng Hai -1 tháng Ba năm 1943 và được tôn kính bởi rất nhiều người dân Việt Nam.

Bác sĩ Alexandre Yersin là một biểu tượng lớn đối với Việt Nam và 83 quốc gia thành viên khác của Cộng đồng Pháp ngữ. Sinh ra tại Thụy Sĩ năm 1863, ông nhập quốc tịch Pháp năm 1889 và trở thành công dân danh dự Việt Nam vào năm 2013. Các nghiên cứu của ông đã cứu sống nhiều người và động vật. Ông cũng là một hình mẫu cho giới trẻ về sự kiên trì và lòng hảo tâm.

Ngày 3 tháng 3 năm 2017 vừa qua, Trung tâm Pháp ngữ Antenne đã tổ chức triển lãm song ngữ về Tiến sĩ Yersin và trình chiếu bộ phim của đạo diễn người Thụy Sĩ Stéphane Kleeb với sự hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Thụy Sỹ và Viện Pasteur Paris. Sự kiện được tổ chức tại một biệt thự Pháp cổ trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng Cadasa Resort, đường Trần Hưng Đạo.

Sự kiện quy tụ sự có mặt của các vị lãnh đạo Hiệp hội người ngưỡng mộ Yersin của ba nước: Hiệp hội người ái mộ Yersin Nha Trang, Hiệp hội người ái mộ Tiến sĩ Alexandre Yersin ở Thụy Sĩ và những người bạn Đà Lạt theo dấu chân Bác sĩ Yersin từ Pháp.

Năm 2018, chúng ta sẽ kỷ niệm 75 năm ngày mất của người Bác sĩ nổi tiếng này. Đây là cơ hội tốt để quảng bá thành phố Đà Lạt. Khi còn sống, bác sĩ Yersin đã tham hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực nên việc tổ chức sự kiện tưởng nhớ tới Ông sẽ thu hút mọi người (các giáo sư, nhà nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như y học, nông nghiệp, sinh học, công nghệ và trong lĩnh vực hàng hải…) từ khắp nơi trên thế giới tới tham dự. Chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là một sự kiện văn hoá và khoa học quốc tế được tổ chức thường niên tại Đà Lạt vào ngày 3 tháng 3.


Trả lời