5 lý do tốt nhất để học tiếng Pháp

5 lý do tốt nhất để học tiếng Pháp

  1. Các yếu tố đặc trưng của tiếng Pháp
    Tiếng Pháp là một ngôn ngữ  ngôn ngữ biến cách trong đó một số lượng lớn từ vựng được tạo từ một từ chính (thân từ) và thay đổi bằng cách thêm một từ nhỏ (phụ tố). Ví dụ như Bonjour (Xin chào) bao gồm từ bon (tốt) và jour (ngày). Cách phát âm tiếng Pháp tương đối đơn giản đối với người Việt Nam vì 70% hệ thống bảng chữ cái của hai ngôn ngữ này tương tự nhau. Sức mạnh của tiếng Pháp chính là sự phong phú và độ chính xác của nó trong khi sử dụng (có tới 12 cách khác nhau để thể hiện một hành động theo thời gian). Vẻ đẹp của tiếng Pháp còn được thể hiện thông qua cách biến đổi trong phát âm và cách viết của một số từ (ví dụ như ông « Monsieur » được phát âm Mơ-xiơ hay sửa đổi “à le” trở thành “au”). Đó là lý do tiếng Pháp được lựa chọn phổ biến trong các lĩnh vực khoa học, triết học, ngoại giao và thơ hoặc bài hát.
  2. Tiếng Pháp và văn hóa Việt
    Tiếng Việt là ngôn ngữ duy nhất của Đông Nam Á sử dụng ký tự La Mã và có nhiều từ có nguồn gốc tiếng Pháp (hơn 1000 từ) điển hình trong các lĩnh vực xây dựng, máy móc, quần áo, thực phẩm và khoa học. Đây là một lợi thế của Việt Nam so với các nước châu Á khác trong việc tiếp cận tiếng Pháp và giao lưu với Cộng đồng các nước nói tiếng Pháp (80 quốc gia trên thế giới đại diện cho 900 triệu người). Giống như các quốc gia của Cộng đồng Pháp ngữ, văn hóa Pháp cũng hòa quyện vào văn hóa Việt Nam tạo nên những con người và hiện tượng bất ngờ (nhất là vào đầu thế kỷ 20, nhân sĩ, trí thức và nghệ sĩ lớn của Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn từ văn hóa và ngôn ngữ Pháp).
  3. Tiếng Pháp hay tiếng Anh ?
    Người ta ước tính rằng 2/3 số vốn từ vựng của tiếng Anh đến từ tiếng Pháp. Do vậy, bắt đầu với tiếng Pháp trước tiên sẽ tạo điều kiện để học tiếng Anh cũng như các ngôn ngữ Latin (tiếng Ý, tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha …) nhanh và dễ dàng hơn.
    Theo cha mẹ học sinh các lớp song ngữ tiếng Pháp, tiếng Pháp giúp con em của họ tự chủ hơn trong học tập, sáng tạo trong suy nghĩ, tư duy và đạt kết quả tốt hơn trong học tập. Có thể nói đây là một ngôn ngữ hiệu quả cho sự phát triển năng lực của mỗi cá nhân.
    Chúng ta nên bắt đầu học tiếng Pháp từ bậc tiểu học bởi vì nó là một ngôn ngữ phức tạp và nên bắt đầu học sớm nhất có thể. Sau đó, các bạn có thể học thêm tiếng Anh ở các bậc học cao hơn để nâng cao khả năng trong giao tiếp quốc tế. Trong khi số đông đều sử dụng tiếng Anh thì việc thông thạo tiếng Pháp sẽ là một lợi thế lớn.
  4. Tiếng Pháp, ngôn ngữ quốc tế trong tương lai
    Theo bảng xếp hạng của George Weber chỉ ra rằng tiếng Pháp là ngôn ngữ có ảnh hưởng lớn thứ hai thế giới sau tiếng Anh. Ngôn ngữ và văn hóa Pháp được biết đến trên năm châu lục và có nhiều từ tiếng Pháp trong hệ thống từ vựng của các quốc gia khác.
    Theo thống kê, tiếng Pháp sẽ là ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên thế giới vào năm 2050 bởi vì nhân khẩu của các nước nói tiếng Pháp là không ngừng gia tăng, đặc biệt là ở các nước châu Phi. Vì vậy, hãy học tiếng Pháp ngay từ bây giờ để có thể được hưởng lợi từ những thay đổi kinh tế trong tương lai.
  5. Việt Nam và Cộng đồng Quốc tế Pháp ngữ
    Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Quốc tế Pháp (OIF) ngữ lần thứ 7 được tổ chức tại Hà Nội vào năm 1997 là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển của Cộng đồng các quốc gia nói tiếng Pháp thông qua việc bổ nhiệm Tổng thư ký đầu tiên của tổ chức này.
    Hiện nay, OIF có 5 văn phòng khu vực, trong đó có một văn phòng ở Hà Nội, đại diện cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
    Theo ước tính, có 600.000 người nói tiếng Pháp tại Việt Nam. Đây là quốc gia thứ 8 trên thế giới về số lượng người sử dụng tiếng Pháp trong khi tiếng Pháp không phải là một ngôn ngữ chính thức tại đất nước này.
    Hơn 1000 từ tiếng Việt có nguồn gốc Pháp (ví dụ sơ-mi, súp-lơ, bê tông, ôtô, ga-lăng) cho phép tiếp thu nhanh hơn ngôn ngữ này.